Diễn văn của cụ Phan Chu Trinh năm 1925 tại
Sài Gòn, sau khi Pháp thấy cụ gần chết vì lao phổi nên đưa cụ từ Pháp về
Sài Gòn (để chết). Đến lúc gần chết cụ vẫn đau đáu về tương lai của
Việt Nam.
Thưa các anh em, chị em, đồng bào!
Từ khi tôi biết cái học mới đến bây giờ, thì trong trí tôi bực tức,
ngẫm nghĩ lấy làm lạ quá. Lạ vì trong xứ Á Đông này có bốn nước đồng
văn, mà đều sùng bái cái chính thể quân chủ, đều sùng thượng Nho Giáo.
Vậy làm sao mà từ hồi cái văn minh bên Châu Âu tràn sang cõi Á Đông đến
nay thì chỉ có người Nhật Bản bỏ ngay cái học cũ mà theo lối mới, thì sự
giàu mạnh trông thấy liền trước mắt, chừng trong bốn năm mươi năm mà đã
sánh vai với liệt cường? Còn nước Xiêm [Thái Lan] ở gần bên ta, thì nó
chẳng có đạo Nho gì hết, nó chỉ có đạo Phật mà thôi, mà nay nó cũng đứng
vào hàng Vạn quốc bình đẳng. Tại làm sao mà được như thế?
Chẳng có sự gì thế, hễ người Anh lại nó cũng cho vào, người Pháp lại
nó cũng cho vào, người Mỹ, người Đức lại nó cũng đãi tử tế, để nó theo
học cái hay của mấy nước đó. Chỉ chừa ra có ba nước là nước Tàu, nước
Cao Ly [Triều Tiên] và nước ta, dân thì nghèo, nước thì yếu, cái phần
người dốt nát thì chiếm đến 80%. Còn gọi là thượng lưu, chẳng qua là
trong bọn “bát cổ” đã chiếm hai phần ba trong nước; thật chẳng biết biết
cái Nho Học là gì, mà cũng nhắm mắt lại chê càn cái văn minh mới là mọi
rợ! (đây tôi nói Cao Ly và Tàu, còn Việt Nam ta để tôi nói lại sau).
Nhưng mà nay cái phong trào trong thế giới nó mãnh liệt lắm: ai thuận
theo nó mà đi thì thuận buồm xuôi gió, ai không thuận theo nó thì cũng
bị xô đẩy mà đổ lướt đi như cỏ rác.
Vậy cho nên bọn thiếu niên Cao ly họ đã tỉnh dậy, mới có cái hồi vận
động năm 1919, làm cho Nhật Bản phải bỏ lòng hổ lang đi, mà trả cái tự
do lại cho họ; nước Tàu thì có sự vận động bọn thanh niên năm 1925, làm
cho liệt cường thể nào cũng phải lấy sự công bình mà đối xử lại với họ.
Khốn nạn thay cho cái dân tộc nước Việt Nam ta, đến bây giờ trong dân
tộc mà gọi là các ông Nho học tức là các ông có học được ít chữ Tàu, mà
nhất là các ông đã đậu được Cử Nhân Tiến Sĩ; các ông đó tôi dám chắc
rằng không hiểu Nho Giáo là gì hết; vậy mà mở miệng ra là cứ đem Nho
Giáo ra để làm chỗ dựa,để bài bát cái văn minh kim thời, tức là cái văn
minh mà các ông tuyệt nhiên không hiểu được một chút nào cả.
Còn nói về các anh thiếu niên tân học, trừ ra có đôi anh tự cái sức
thông minh của mình mà tìm kiếm ra thấy được nhiều ít, kỳ dư thì chỉ
theo cách học cũ; mong kiếm lấy cái chức phẩm gì, hay là coi cho rộng để
viết lách khoe khoang mà thôi. Không có ông nào chịu đem cái sự học của
Âu Tây để so sánh lại với cái cũ của ta, xem điều gì hay, điều gì dở
cho người ta xét đoán mà tìm lấy đường tiến tới về sau này.
* * *
Tôi xin lỗi các anh chị em đồng bào, cái đề mà tôi lựa diễn thuyết
bữa nay, Quân Trị Chủ Nghĩa (tức nhân trị chủ nghĩa), Dân Trị Chủ Nghĩa
(tức là pháp trị chủ nghĩa), cái đề mục đó thật là lớn lao quá, không
phải là sức tôi có giải quyết ra cho minh bạch được. Muốn giải quyết ra
cho minh bạch thì phải tìm về Âu Á lịch sử chính học và chính trị triết
học, mới có thể nói ra cho tinh tường được.
Các anh em chị em có lạ gì tôi: cái học về đường lịch sử chính trị
Tàu thì tôi cũng hiểu được ít nhiều, còn về đường Tây học thì thật là
kém lắm. Nhưng mà tôi cũng ráng hết sức, đem cái việc mà tôi đã biết xin
nói ra cho anh em nghe, còn cái việc gì cao xa không thấu, thì để phần
ông nào hiểu hơn tôi diễn giải ra cho anh chị em rõ.
NÓI VỀ CÁI LỊCH SỬ QUÂN TRỊ CHỦ NGHĨA
Cuộc quân chủ đến ngày nay thì cũng như một cái hoa tàn lá héo phất phơ trong đời bây giờ.
Xem như trong một cõi Á Đông này, không kể những ông vua mất nước rồi
mà những nước mạnh họ chỉ để làm con nộm, con bồ nhìn để đè dân bổn xứ,
thì chỉ có Vua Xiêm và Vua Nhật đủ quyền phép đáng xưng là Ông Vua mà
thôi. Âu Châu bây giờ dân chủ đã đến 14 nước mà quân chủ chỉ xót lại có
12 nước. Còn bên Mỹ Châu thì chẳng có một nước nào quân chủ. Vậy thì ta
có thể nói rằng: trong trái đất này chỉ có 8.000 triệu người, mà số dân
có vua thì không được một phần trong số mười.
Vẻ vang thay cái oai quyền dân chủ! Gớm ghê thay cái dục vọng của
quân chủ! Đang hồi Thượng cổ, Trung cổ, dân chúng còn hèn yếu ngu dốt,
cho nên bất câu loài dân nào cũng phải có cái quyền quân chủ để bao bọc
cho dân, dạy dỗ cho dân, che chở cho dân; đang cái thời đó thì quân chủ
thật là một vị thuốc hay cho loài người hồi đó.
Khốn nạn thay cái tính loài người; thấy người ta tôn trọng mình bao
nhiêu thì mình lại thêm kiêu hãnh bấy nhiêu; thấy người ta kính nể mình
bao nhiêu thì mình lại càng tự thần tự thánh bấy nhiêu; thấy người ta
chiều chuộng mình thì mình lại muốn ngồi lên đầu người ta! Không những
thế lại muốn truyền cho con cháu từ đời này qua đời khác, như cái gia
tài riêng của mình. Đất muốn cho ai thì cho như là bán ruộng, còn dân
thì làm như bọn mọi vậy.
Ta thử xem từ xưa đến nay, bất cứ vua nào, hễ cướp được nước lên làm
vua thì tìm đủ cách để truyền cho con cháu cho lâu dài, mà rốt cuộc lại
họ nào lâu lắm là ba trăm năm, còn mấy họ vắn thì năm mười năm thôi. Cái
cuộc đó thì ở Á ở Âu gì cũng như thế cả. Nhưng mà ở Âu Châu thì đến thế
kỷ mười bảy, mười tám, các bậc hiền triết ra xướng lên cái chủ nghĩa
dân quyền. Mấy ông vua nào hung dữ chuyên chế, phản đối lại cái phong
trào dân chủ thì bị nhào cả; còn anh nào điều hòa với dân thì còn ngoắc
ngoải đến bây giờ.
Về cái vấn đề này thì tôi cốt chỉ cho rõ cái quân trị chủ nghĩa bên Á
Đông này thật không phải là gốc tự Nho Giáo. Tôi xin chỉ vẽ rõ ràng cái
tư tưởng sai lầm từ xưa đến nay cho anh chị em đều hiểu.
Cứ theo các ông triết học Âu Châu bàn về lịch sử nhân loại: kể từ
loài người mới sinh, rồi làm sao mà có tù trưởng, làm sao rồi thành vua
thành chúa; cứ nói như thế thì mất hết thì giờ, mà các Ngài nghe cũng vô
ích. Vậy nên tôi cứ sử Tàu mà cắt nghĩa để các Ngài dễ hiểu hơn.
Tàu thì tôi cứ nói từ vua Hoàng Đế là một ông vua mạnh nhất ở nước
Tàu. Từ ở núi Côn Lôn (phía Tây nước Tàu) tràn xuống phía Bắc Tàu, rồi
đánh với dân bản xứ Tàu là dân Hữu Miêu ở miền Dương Tử Giang, giết được
tướng nó là Xuy Vưu; ông ta thật là một ông vua lớn của nước Tàu. Nhưng
vậy mà đến khi ông Khổng Tử làm sách, Ngài không muốn để tên ông Hoàng
Đế đầu, vì ông thấy thượng binh thượng võ lắm. Ngài chỉ chép từ vua
Nghiêu vua thuấn mà thôi. Vì hai ông vua ấy không có lòng gì muốn làm
vua hết, chỉ bị các nước chư hầu bắt buộc, họ bầu cử lên mà thôi, cũng
nối nghiệp ông Hoàng Đế đi đánh Hữu Miêu, nhưng trong một tháng không
được thì rút binh về để lo sửa việc học hành, dạy dỗ dân mà thôi.
Đời đó thì bày ra những là dạy dân có ngũ luân, làm ra lịch có ngày
tháng thì giờ, cho tiện người làm ruộng, đặt ra cân ra thước, ra lường
để cho tiện dân buôn bán, bày ra có áo xiêm, có lễ phục v.v… còn nhiều
nữa tôi không có kể ra đây cho hết được. Đây các Ngài nghe cho rõ: cái
dân tộc Á Đông mà có Nho Giáo ra là từ hai ông. Nên ông Khổng xưng là
“tổ thuật Nghiêu Thuấn”. Thầy Mạnh nói cũng chỉ khuyên Nghiêu Thuấn. Mà
bây giờ ở nước ta những ông có học được một hai chữ Tàu, hễ mở miệng ra
là nói đạo Nho cũng vì cái lịch sử lờ mờ đó.
Đây tôi xin nhắc lại cái đời Nghiêu Thuấn, lúc đó thế nào? Cái đời đó
vua Nghiêu vua Thuấn chẳng qua là một anh thủ lĩnh của đám tù trưởng ở
trong dân tộc Trung Hoa hồi đó mà thôi.
Cứ theo cái dấu tích lịch sử mà suy, thì lúc đó chư hầu nước Tàu có
ít cũng là đến mười lăm ngàn nước; về sau trong hai trăm năm rồi vua Võ
hội chư hầu ở Đồ Sơn còn lại một vạn nước, tính theo số đó, thời đó thì
không sai sút mấy. Vậy thì cái nghi vệ và cái quyền lợi của Thiên Tử hồi
đó ra thế nào? Thiên Tử cũng ở trong một nước nhỏ như các nước chư hầu
vậy thôi, chỉ có lập ra triều nghi để cho các chư hầu triều cống. Cái
quyền to nhất là cái quyền được tế trời đất, còn chư hầu chỉ được tế
những núi những sông ở xứ mình mà thôi. Thiên Tử có đi xem xét ở các
nước chư hầu thì chư hầu phải đón rước, Thiên Tử được cử lên làm quan,
có tội thì phạt, có công thì cũng được phong làm chư hầu.
Vậy thì nói lược qua đó, anh em chị em đủ biết ông Thiên Tử cũng như
ông Tổng Lý Hội Vạn Quốc đời nay. Chỉ có được lễ triều cống, được cầm
quyền chinh phạt, là theo cái số nhiều chư hầu mà phạt nước này mà
thưởng nước kia.
Thương hại thay các ông học chữ Tàu, nghe nói cái tên Nghiêu Thuấn
thì các ông tưởng là nhà Ngũ Phụng Lâu, cỡi xe lục long xa, tưởng là
cũng ra vào hò hét như các vua ta bây giờ. Nhưng mà ai có độc địa dư hay
là có đi du lịch đến chốn Bình Dương Bồ Bản, thì mới biết rằng cái kinh
đô của hai Ngài bằng hai cái thành con bây giờ, nghĩa là không đầy hai
ba dặm vuông.
Từ đó vua Võ nối vua Thuấn, truyền ngôi cho con trị những nước chư
hầu lớn mà cứng đầu nhất, nghĩa là nó muốn giành ngôi Thiên Tử: như là
đời ông Võ thì giết ông Phòng Phong, đời ông Khải thì giết Hữu Hộ, đời
ông Thiếu Khang thì giết Hậu Nghệ ở nước Hữu Cùng. Ấy tôi tạm đặt đó là
cái thời kỳ thứ hai của Thiên Tử.
Từ đó về sau đến 400 năm, đến đời ông Kiệt. Ông Kiệt thì tôi không
cần nói những cái lỗi của ông ấy ra, các Ngài cũng đã hiểu rồi. Đến khi
đó thì các nước chư hầu nhỏ nhất làm đầu, mà đánh đuổi ông Kiệt đi, rồi
thay vào ngôi Thiên Tử. Cái việc đã mấy nghìn năm rồi, có thật hay
không, không biết, nhưng mà tôi cũng thuật lại cho mà nghe. Khi ông
Thang đã được chư hầu cử lên làm Thiên Tử, thì ông cáo với dân và các
nước chư hầu rằng: “Ông lấy cái sự đuổi vua Kiệt đó làm thẹn, nhưng vì
ông muốn cứu dân nên phải ra làm”. Tuy ông nói thế nhưng chư hàu vẫn cứ
tôn ông lên ngôi Thiên Tử. Ấy là cái oai quyền Thiên Tử tấn tới về nước
thứ ba.
Từ đó con cháu ông đến sáu bảy vua giỏi nối nhau làm vua, truyền đến
600 trăm năm. Đến đời ông Trụ, dân không phục nữa mới mất nước. Hồi ấy
dân ông Trụ ba phần thì đã hai phần phục theo ông Văn Vương rồi, thế mà
ông Văn Vương cũng không chịu đuổi Trụ, đến đời con ông Văn Vương là ông
Võ Vương mới giết ông Trụ mà lên làm vua. Đến hồi đó thì trong sự đánh
dẹp, thấy luyện tập cũng đã ghê lắm rồi, thấy quân lệnh cũng nghiêm
trang, binh giáp cũng dữ dội, cũng lấy giết người chảy máu làm nhiều
danh giá, giết được tướng giặc thì cũng chặt đầu bêu lên, cũng đã làm
cách dã man như lối bây giờ vậy. Cho nên ông Khổng Tử khen ông Văn Vương
là chí đức, chê ông Võ Vương là vị tận thiện là thế.
Từ ông Võ đến đây là hơn một nghìn năm, ông tức là vua đầu nhà Hạ.
Khi ông lên làm vua thì dưới quyền ông còn hơn một vạn nước; đến hồi vua
Thang nhà Thương đuổi vua Kiệt, thì còn mấy nước chư hầu sử không thấy
nói. Đến đời ông Võ Vương nhà Chu đánh ông Trụ thì thấy chư hầu không
hẹn mà tới hội được 800 nước. Vậy thì trong độ một nghìn năm mà tuyệt
mất hơn 9000 nước . Đời ông Võ Vương nhà Chu thì oai quyền lắm, nên có
thể nói rằng đến đời này thì cái oai quyền Thiên Tử tấn tới bước thứ tư.
Bây giờ tôi xin nói tóm lại: Khổng, Mạnh, và Nghiêu, Thuấn, Võ,
Thang, Văn, Võ tức là những ông đã làm ra cái gương để cho các vua đời
sau gọi là Nho Giáo đó. Ta phải xem xét cái thời thế phong tục của các
vua đời sau so lại với Nho Giáo thì có giống chút nào không?
Từ sau Võ Vương giết vua Trụ, dân đã không phục, duy có đời vua Văn,
vua Võ, vua Thành, vua Khang thì dân phục mà chư hầu cũng phục. Đến đời
vua U vua Lệ thì dân nó nổi lên giết các vua ấy, rồi ngôi Thiên Tử của
nhà Chu từ đó mà mất theo. Một đoạn lịch sử tốt đẹp như Tàu từ Nghiêu
Thuấn cho đến Văn, Võ, thật như là cái khí mùa xuân, như là cái ánh sáng
mặt trời êm ái, ai thấy không khen ngợi. Ai thấy mà không ước ao. Vậy
cho nên Đức Khổng, Thầy Mạnh nhân đó mà lập ra cái đạo để bình trị thiên
hạ thì cũng phải lắm.
Lạ thay cho đến đời Xuân Thu là nữa đời Chu thì năm nước Bá ra, chẳng
cần gì đạo đức nhân nghĩa như trước cả, chỉ lấy cái giả dối thay nhau,
còn Thiên Tử chỉ để lấy cái huy hiệu mà thôi. Từ lúc đó thì còn được 300
nước; hơn một trăm năm nữa rồi chỉ còn bảy nước; không đầy một trăm năm
nửa thì rút cuộc lại thống nhất về nhà Tần.
VỀ CÁI THỜI NÀY TÔI MỚI CẮT NGHĨA CÁI QUÂN TRỊ CHỦ NGHĨA TỨC LÀ NHÂN TRỊ CHỦ NGHĨA
Ông Tần Thủy Hoàng khi mới lên làm vua thì ông làm cái gì? Ông đặt
ông là ông vua đầu; ông truyền cho đến muôn nghìn đời về sau; ông sợ dân
khôn nên ông đốt sách; ông sợ học trò chống cãi lại nên ông chôn sống
học trò; sợ để gươm giáo trong dân gian nhiều thì dân nó nổi giặc; nên
ông phá ra đúc làm tượng để chơi! Phá mấy cái thành cao, lấp mấy cái ao
sâu, không cho dân dựa đó mà chống lại nhà nước. Lại tin cái câu sấm
“Vong Tần dã Hồ” mà bắt cả dân già trẻ đi đắp Vạn Lý Trường Thành, khổ
não biết bao nhiêu. Cái mối loạn phát ra từ đó.
Ông làm như thế thì ông tưởng có cái gì mà sợ nữa. Ông làm ra cái
cung điện A Phòng, bỏ vài ba nghìn con gái đẹp vào để chơi. Ông làm ra
cái lăng Ly Sơn dài ba bốn dặm, có đàng cách đạo, trùng thành; còn nhiều
cái sang đẹp nữa. Ông lấy chữ “Trẫm” để cho mình ông Hoàng Đế xưng mà
thôi.
Đời xưng hễ xưng “hoàng” là “hoàng”, xưng “đế” là “đế”, khi trước đạo
Nho lấy “vương” là quý, ông chỉ phong cho đầy tớ mình mà thôi.
Sung sướng đặng bao nhiêu, chưa đầy 13 năm đã bị thằng Triệu Cao nó
giết, rồi thiên hạ lại vào tay nhà Hán, quân chủ lại vào tay nhà chuyên
chế khác nữa.
Đó! Xin các ngài nghe rõ một khúc này nữa. Nay những ông Nho học ở
nước ta, các ông yêu mến đạo Nho mà các ông ghét nhà Tần biết bao nhiêu;
vì các ông thấy nhà Tần bội đạo Nho. Nhưng mà ông vua của các ông có
xấu thế nào các ông cũng cứ vì với Nghiêu, Thuấn, Võ, Thang, Văn, Võ chớ
không khi nào các ông ví với vua Tần. Như mà các anh em thử nghĩ xem,
vua mà xưng “Trẫm” là theo đạo Nho hay là theo Tần? Vua mà xưng là
“Hoàng Đế” thì theo đâu! Vua mà có luật giết ba họ người thì có phải
theo họ Tần không? Vậy mà ông vua nói mình theo đạo Nho; tự ông nói vậy
là phải; các quan nịnh theo vua thì họ nói theo cũng phải đi, bọn đó
không kể; còn các ông đồ già cũng rán gân cổ lên mà cãi rằng:
Vua mình theo đạo Nho!
Triều đình mình sùng đạo Nho!
Nước nhà mình theo đạo Nho!
Dân mình theo đạo Nho!
Vậy thì đạo Nho ở đâu?
Triều đình mình sùng đạo Nho!
Nước nhà mình theo đạo Nho!
Dân mình theo đạo Nho!
Vậy thì đạo Nho ở đâu?
Do nhà Hán đến nhà Đường, do nhà Đường đến nhà Tống, do nhà Tống đến
nhà Nguyên, do nhà Nguyên đến nhà Minh, do nhà Minh đến nhà Thanh, nghĩa
là trong độ 2.200 năm đó, cách chính trị của Hán cũng không có gì rộng
rãi công bình; nhưng Hán cũng còn hơn Đường, Đường cũng còn hơn
Tống,Tống cũng còn hơn Nguyên, Nguyên cũng còn hơn Minh, Minh cũng còn
hơn Thanh. Xét cái lịch sử quân chủ ở Á Đông này thì chúng ta biết rằng
từ Tần Thủy Hoàng về sau, các nước nói theo đạo Nho đó kỳ thật trong
nước không có thi hành một chút đạo Nho nào, chỉ còn xót lại một hai
điều ở trong gia đình mà thôi. Kỳ dư là những điều mấy ông vua chuyên
chế dựa vào đạo Nho để đè nén Dân.
CÁCH CHUYÊN CHẾ Á ĐÔNG KHÉO HƠN ÂU CHÂU THẾ NÀO?
Vua Âu Châu ở xứ thượng võ, cho nên làm cái gì cũng hung hăng mà ngay
thật, cho đến sự độc ác cũng vậy. LÚC TRƯỚC MUỐN ĐÈ NÉN DÂN THÌ PHẢI
THÔNG ĐỒNG VỚI GIÁO HỘI, bày đặt ra nói ông vua là ông Thần Trời, thay
mặt cho Thần Trời, hay Thần Trời hóa thành ra; nghĩa là ông vua không
phải một loài với dân thì dân phải tôn kính ông vua. Nhưng mà những cái
đó là cạn cùng giả dối, chỉ có phỉnh dân ngu được một lúc mà thôi, cho
nên sau rồi ở Âu Châu cái dân quyền càng mạnh chừng nào thì quân quyền
càng xếp lại chừng nấy.
Vua Á Đông thì họ không làm như thế. Họ lựa ở trong các lời nói của
ông Khổng ông Mạnh, hoặc ở trong sách cổ có những câu nói có nhiều ý
nghĩa để họ dựa vào đó; họ lập ra pháp luật để bó buộc cai trị dân; cái
ngôi vua thì gọi là con Trời, nhưng họ cũng cứ xưng họ là người, chẳng
những họ không đứng ra cái ngoài hàng bà con của dân mà họ lại đứng ra
vào cái hàng thân thiết của dân, như là ta nói “quân, sư, phụ”, lại
thường nói “Vua, Cha, Chồng”. Dù ở chốn hương thơm rách nát không biết
ông vua thế nào, nhưng mà họ thấy đứng vào hàng cha, thầy, chồng thì họ
cũng đứng vào đám thân thiết. Dân ngu thì họ cứ kính cứ yêu, chứ họ có
biết đâu đến hồi giận của ông vua thì ông giết cả ba họ người ta, chớ có
khi nào làm hại làm ác như thế. Còn khi cha mẹ đẻ ta ra, thì, đói, no,
sống, chết, thế nào cũng ở trong tay mẹ ta, nào ông vua có biết đến đâu.
Thế mà đến hồi tuổi ta lồng lộng lớn lên thì đánh một tiếng là “Tôi
trời con vua”. Ông vua muốn cho sống thì được sống, ông vua muốn cho
chết thì phải chết, ta không có thể chối cãi lại được, là nghĩa lý gì?
Dân bên Âu Châu thượng võ, cho nên dòng quý tộc chư hầu phải có võ
công mới lên được, mà đã lên được thì khó mất lắm. Còn bên Á Đông này,
cái cách quí tộc lại chuộng thi văn, mà trong thi văn đó ai đậu mới được
làm quan, ai không đậu thì thôi, bên quan võ thì chỉ hồi có giặc hay là
hồi khai quốc mới có người tài thật, kỳ dư thì võ chức chỉ là để thưởng
cho những người dốt nát. Thí dụ như một người đi lính từ 20 tuổi đến 50
tuổi,thì thế nào cũng lên được chức Lãnh binh, Đề đốc hưởng được cái
mùi phú quý ít năm, nghĩa là mình ăn ở miễn sao cho người ta đừng ghét
là được. Ấy là cái mưu quân chủ rèn tập cái trí dân ở Á Đông là cho khờ
khĩnh. Ta thí dụ nước ta đã mất nước mấy mươi năm rồi, mà đến kỳ thi ai
cũng khí khủm lo cho đậu được một chút mới thôi. Hễ đậu được thì cho là
mồ mả ông cha có phúc. Còn người có thế hay là có tiền thì cũng vác đi
lo làm quan, cũng kiếm một cái hư hàm. Chừng chúng ta đi ra Hà Nội, ra
Huế, ta thấy những bọn mang thẻ bài ngà nó đi đụng đầu với nhau, còn một
bọn thì đang vác tiền đi lo, thì ta cho là bọn điên cuồng ngu dại, ta
không biết cái óc chúng nó ra thế nào, nhưng mà ta biết rằng cái giống
đó là giống đã gieo mầm từ các đời vua trước đã mấy nghìn năm rồi.
Nói tóm lại cách chuyên chế ở Á Đông này tôn lên mấy lời tà thuyết,
như là câu “lọt lòng mẹ ra đã phải chịu cái nghĩa vua tôi”. Nhưng mà ta
có biết rằng “quân thần dĩ nghĩa hiệp” là nghĩa làm sao? Vậy cho nên có
người họ chán, họ bỏ đi ẩn thì bọn chuyên chế nó lại lập ra cái luật
“hữu tài bất di quân dụng” nghĩa là có tài mà không cho vua dùng, nó lập
ra cái luật “yêu quân”, nghĩa là nũng vua, để mà phạt bọn người ấy. Nó
sợ rằng dân biết chính trị nhiều thì dân nổi lên cách mạng, cho nên nó
cấm học trò và dân không được nói đến chính trị. Hết thảy những cách
chuyên chế đó, nghĩa là họ bảo dặn rằng: “Mày muốn làm gì làm, nhưng
đừng động đến cái ngôi vua của con cháu tao” .
Có hay đâu giữ khéo thì dân trong nước không động đến ngôi vua của
con cháu họ thật, nhưng mà ngoại quốc đến lấy thì dễ như chơi, bởi vì
dân nó ngu! Nó không biết nước là cái gì cả. Ta thử xem cái gương nhà
Tống trước thì mất với Liêu, rồi sau mất với Kim, rồi sau mất với Mông
Cổ. Còn nhà Minh thì mất với Mãn Châu, Cao Ly thì mất với Nhật, Việt Nam
thì mất với Tây.
Thương hại thay trong hai nghìn năm các nhà vua chẳng ngó chi đến lợi
hại dân tộc, chỉ lo tính toán để đè nén cái trí dân, để mà giữ chặt cái
chìa khóa tủ sắt ngôi Thiên Tử cho con cháu mình. Nhưng mà có hay đâu,
dân đã ngu thì nước phải yếu, vua quan lại nghênh ngang tham nhũng nữa,
như thế tất loạn, loạn thì ngôi vua mất. Nếu dân ngu quá, yếu quá không
đủ dấy loạn được, thì các nước khác nó tràn vào, ấy là cái lẽ tự nhiên,
làm gì thế nào cũng không khỏi mất. Cho nên xưa nay cái ngôi vua thay
đổi luôn, cũng như cái ghế hạng nhất ở rạp hát vậy.
CÁI QUÂN CHỦ LỢI HẠI THẾ NÀO?
Vậy bây giờ ta tóm lại để coi cái lợi hại về quân chủ như thế nào,
thì ta thấy bất kể là Á là Âu, ở xứ nào, dân tộc nào mà lập thành nước
để đến bây giờ, đều là nhờ những anh hùng hào kiệt đời xưa, họ ra cầm
đầu cho dân, ngoài thì đối phó với các dân tộc khác, trong thì sửa sang
lại việc hoà bình ở trong nước. Những cái công đức của các ông đó ta
cũng nên khen ngợi, đáng nghi nhớ, chớ không phải không. Còn cũng có
dòng dân, trước còn đứng được, sau lại không có anh hùng hào kiệt đứng
ra chống chỏi, thì lại bị nước khác nuốt mất. Xem vậy thì cái lợi của
quân chủ ở đời thượng cổ quý không gì bằng. Tuy các ông cũng có mưu về
lợi riêng, nhưng chúng ta cũng có thể tha thứ được. Còn cũng có một cái
dịp dùng cái quyền quân chủ rất tốt, như nước Nhật nước Xiêm, khi người
Âu Châu mới qua thì dân còn ngơ ngác không biết gì, thế mà nhờ trên có
vua anh hùng, dưới có các quan tài trí, đem đường chỉ lối cho dân tấn
tới lại càng mau. Vậy thì cũng là một sự hay. Còn từ đó sắp sau, chỗ nào
dân không thể nhờ được dịp đó thì cái quân chủ là một đồ vô dụng.
Ta xem bên Tàu 30 năm trước, vua Quang Tự đã hạ chiếu duy tân, vì có
một người thiếp của cha, mê trai, tham của, không chịu thay đổi chính
trị, chẳng những làm cho dòng vua Mãn Châu mất, mà làm cho Tàu đến nay
hãy còn khốn đốn. Vua Cao Ly, bên vợ thì duy tân, bên cha thì thủ cựu,
đánh nhau mãi, giết nhau mãi, rút cuộc lại cha mẹ thì bị ở tù,vợ thì bị
giết, mình thì hai tay bưng nước đưa cho Nhật, rồi bị cách chức.
Nhắc đến ông vua nước ta là ông Tự Đức mà đến bây giờ mấy ông quan
già và mấy ông đồ già còn ca tụng là “Thánh Quân”, khi người Tây mới
qua, quan binh thì cũng có như ông Nguyễn Tri Phương, như ông Võ Trọng
Bình xin đánh, mà nói có muốn đánh thì phải xuất tiền đi ngoại quốc mua
súng ống về mới có thể đánh được. Nhưng mà ông vua ấy có tính thương
tiền tiếc bạc, cứ muốn chôn dưới đất, chẳng muốn đem mua cái gì cả, ông
trả lời với các quan binh rằng: “Các anh muốn đánh thì đánh, nhưng mà
nếu các anh đánh không hơn thì các anh mới để mẹ con trẫm vào đâu?” Làm
ép cho mấy quan võ như Võ Trọng Bình bỏ về, còn ông Nguyễn Tri Phương để
cho Tây bắt, rồi không ăn mà chết. Cũng có người học thức như ông
Nguyễn Trường Tộ, khuyên vua dạo qua bên Tây, xem xét cái văn minh của
họ rồi cho người qua học, các quan văn cũng có nhiều người xin thế, mà
ông vua trả lời rằng: “Nhật nó là dòng Mọi, Xiêm nó là dòng Mọi; Mọi thì
nó học với Mọi được, chớ như ta là Con thần cháu Thánh, lẽ nào ta lại
đi học với Mọi hay sao?”
Thôi! Tôi không đoán cái hay cái dở của ông vua đó, để các Ngài nghe
rồi các Ngài sẽ đoán xét các ông vua đó là ông vua gì. Mẹ con ông chết
thì có chỗ chôn, còn mẹ con hai mươi triệu bơ vơ đến bây giờ đó thì sao?
Bọn mà ông cho là mọi rợ thì bây giờ nó đã tấn tới hết cả. Hai mươi
triệu khi xưa không đến mọi rợ mà bây giờ chẳng những hóa ra mọi rợ, mà
lại hóa ra tôi đòi hèn hạ nữa!
QUÂN TRỊ TỨC LÀ NHÂN TRỊ (Người trị người)
Đây hãy nói tóm lại quân trị tức là nhân trị. Quân trị chủ nghĩa, tuy
có pháp luật mặc lòng, nhưng pháp luật cứ tự tay ông vua lập ra, chứ
còn dân thì không hay biết gì hết. Vậy cho nên khi nào gặp một ông vua
thông minh anh hùng, hiểu được cái sự quan hệ giữa dân với nước là thế
nào, mà trừng trị lũ quan tham lại nhũng, để cho dân được yên lặng làm
ăn, thì dân giàu nước mạnh, mà cái thì giờ của vua sống được bao nhiêu
thì nước còn được thái bình bấy nhiêu.
Còn mấy ông vua hôn ám thì ông sống với đàn bà con gái, với bọn hoạn
quan, còn biết gì đến nước trao chính quyền vào trong tay mấy đứa nịnh
thần, người đã hư thì nước cũng đổ thôi. Cho nên ông Khổng Tử có nói
rằng: “Văn võ chi chính bố tại phương sách, kỳ nhân tồn tắc kỳ chánh cử,
kỳ nhân vong tắc kỳ chính tức”, nghĩa là cái chính trị vua Văn vua Võ
còn chép ở trong sách, có người chính trị giỏi thì cái chính trị trong
sách đó mới thi hành ra, nếu không có người giỏi thì cái chính trị ấy
mất. Tuân Tử thì nói rằng: “Hữu trị nhân, vô trị pháp” nghĩa là có người
hay làm hay chứ không có cái pháp luật nào hay được. Ông Mạnh thì kiêm
cả hai ông mà nói rằng: “Đồ thiện bất túc dĩ vi chính,đồ pháp năng dĩ tự
hành”, nghĩa là có người giỏi mà không có pháp luật thì cũng không làm
chính trị được; có pháp luật mà không có người giỏi thì pháp luật cũng
không tự làm lấy được.
Mấy nghìn năm nay, mấy ông vua giỏi, tướng giỏi hết sức mà tránh cho
khỏi cái chữ quân trị là nhân trị, nhưng mà không được, vì là lập phép
này phép kia cũng tự tay vua, đến khi đạp đổ đi cũng tự tay vua.
Ấy tôi nói những ông vua biết lo mà chữa cho khỏi chữ nhân trị là từ
đời Tống, đời Đường sắp lên, những ông vua hiền minh thì thế. Còn từ đó
sắp xuống thì chuyên chế quá lắm. Xem như ông Minh Thái Tổ đặt ra cái
luật “hữu tài bất vi quân dụng”. Nghĩa là đặt ra cái luật hễ ai mà không
ra cho vua dùng thì có tội. Ấy là để bắt người ta phải ra cho mình áp
chế hết cả, chớ không cho ai ở ẩn nữa. Về đời Càn Long lại đặt ra luật
“yêu quân” nghĩa là có tài mà buộc vua cầu cạnh mình thì có tội. Những
cái luật đó thì còn có ích gì cho dân tộc, cho nhà nước đâu, chỉ làm
sướng cái óc kiêu ngạo, làm cho sướng cái xác thịt của ông “Hoàng Đế” đó
thôi. Vua đời xưa thì còn cầu hạ sĩ, chứ còn vua đời sau thì cứ nằm
ngửa đó, thằng nào có tài mà không cho ra cho tao dùng thì tao bỏ tù,
thì còn gì sang trọng hơn nữa.
Từ nãy đến giờ tôi nói về cái lịch sử và triết học quân trị là nhân
trị. Đây tôi xin kể thêm vài cái chứng thật cho anh em dễ hiểu. Nhân trị
nghĩa là cai trị một cách rộng rãi hay là nghiêm khắc chỉ tuỳ theo lòng
vui, buồn, thương ghét của một ông vua mà thôi, pháp luật tuy có cũng
như không.
Thí dụ như ông Gia Long lấy cái luật của đời Càn Long nước Tàu để trị
dân Việt Nam; trong cái luật đó nói rằng: “phí công quân bất hầu”,
nghĩa là không có công đánh được giặc thì không phong tước hầu. Vậy thì
ông Nguyễn Văn Thành phong tước hầu, và làm đến trung quân, chẳng qua là
ông Gia Long có tấm lòng công bình mà xét cho cái công trạng của ông ấy
theo đánh giặc từ nhỏ đến lớn. Sao tôi dám nói vậy? Bởi vì sau đó con
ông Thành có làm một bài thơ chơi, nghĩ cũng chẳng tội lỗi gì, mà ông
Gia Long giết tới ba họ. Như vậy chẳng qua là khi cơn giận ông lên thì
ông giết, chớ có pháp luật gì đâu.
Tôi nhắc qua một cái tích của ông Tự Đức mà tôi đã nói trên kia. Năm
ông Tự Đức thứ 25, dân Trung phần chết đói, nhà nước đã lo phát chẩn
được một ít rồi, các quan lại xin trích tiền thuế trong các tỉnh, các
chủ huyện để trữ lại trong xã thương các làng, phòng năm các dân có đói
chăng, thì ông ta cho phép dân được đem tiền đem lúa ra nạp quyên mà lấy
chức Bá Hộ, Bát phẩm, Cửu phẩm. Nhưng mà ông nói đói quá có lúa có tiền
đâu mà quyên. Ông xuống dụ các quan cho đàn quyên chịu đã, chừng nào
đóng đủ số tiền đó thì sẽ phong sắc cho. Còn tiền đóng thì cứ để lại cho
đàn ấy. Cái dụ xuống nói rõ ràng như thế. Cách một năm thì thấy cái dụ
khác kể hết tiền chưa đóng và đã đóng rồi, bắt phải đem hết ra tỉnh để
cấp cho lính đánh giặc. Tỉnh sức xuống phủ huyện, phủ huyện sức xuống
các làng. Dân trả lời rằng vua cho quyên chịu, chớ không bắt đóng ngay,
năm này mất mùa dân không chịu đóng, mà gì nó cũng không có mà đóng.
Quan tỉnh tư Bộ, bộ tâu Vua, Vua phải phải làm tội hết những quan ấy.
Nhưng mà trong luật Việt Nam những cái luật tiền bạc thuộc về dân qua
qua lại với nhà nước thì ít thấy lắm các quan không biết theo mặt luật
gì mà làm án, phải tâu lên vua hỏi phải làm án gì, nhà vua bắt làm theo
luật “thượng thư bất dĩ thiệt” nghĩa là chiếu theo luật các quan dâng
thư cho vua nói về chính trị mà không thật. Quan Bộ cứ đó mà làm tộï.
Đến khi tư về các tỉnh, người thì sáu năm, người thì tám năm, người thì
mười hai năm tù. Gia dĩ đang khi đói khát, cha xa con, vợ bỏ chồng,
tưởng quyên cái Bát, Cửu Phẩm để lấy làm vui, hay đâu không được vui mà
lại phải ở tù. Thế nên cả nhà, cả họ ai cũng lấy làm đau lòng xót ruột.
May đâu cái án đó đi đến Quảng Ngãi, gặp một ông Ấn Sát, ông ấy thì giỏi
luật lệ mà có lòng thương dân, lo việc nước (Ông ấy là người Bến Tre về
tỉnh Vĩnh Long tên là Nguyễn Thông hiệu Kỳ Xuyên, sau lục tỉnh mất thì
ông chạy ra Phan Thiết. Ông ấy cứ từ câu mà bẻ hết cái án, rồi ông gởi
trả lại cho Bộ, ông nói rằng: “cái vụ này là chỉ có vua và quan nói dối
dân, chứ dân không nói dối ai chút nào cả”. Còn chiếu theo luật “thượng
thư bất dĩ thật” thì không đúng vào đâu cả. Ông Tự Đức biết mình lỗi,
nhưng mà mắc cở xui cho người khác kiện ông Nguyễn Thông rồi cách chức
ông đi, muốn trị tội nặng. Nhưng dân Quảng Ngãi và dân các tỉnh hết sức
bênh vực cho ông ta, cho nên cũng chẳng làm hại cho ông được, chỉ đuổi
ông ta đi mà thôi. Đây nói lược qua một hai điều cho các Ngài nghe, chứ
tôi kể hết cái sử Tàu và Việt Nam thì mấy ngày cũng không hết .
NÓI QUA DÂN TRỊ CHỦ NGHĨA
Nay khắp cả thế giới những nước nào đã theo kịp được một ít văn minh
Châu Âu, hay là hiểu được một ít tư tưởng tự do, thì ai cũng hiểu được
cái tiếng dân chủ là thế nào, hay là dân trị là thế nào.
Bên Âu châu có mấy nước quân chủ mặc lòng, nhưng nước nào cũng có
đảng Dân chủ ở trong thượng, hạ nghị viện cả. Duy có nước ta thì như
trong lục tỉnh này thuộc với Tây đã hơn sáu mươi năm, cái chữ
“République” thì nói luôn trên miệng, nhưng mà chẳng tìm kiếm nghĩa lý
như thế nào, so sánh với dân trị chính thể cũ của nước ta ra thế nào!
Aáy là nói những người có ăn học, ý tôi xem hình như các Ngài đoán trước
rằng có quân chủ là hơn. Còn nhất là dân nhà quê chẳng những là không
biết dân chủ là gì, mà đối với vua thì thờ trên đầu như thờ Thần thờ
Thánh; chẳng những không nghĩ đến sự “phải có hay là không” mà hình như
có ai nghĩ đến việc đó thì phải bị sét đánh, đá dằn, voi chà, ngựa xé.
Khi nào nghe nói bất luận là ông vua nào, nghe qua thì trong lòng đã vui
mừng hớn hở, nghĩa là ông ấy chắc là mình trông cậy được, rất dở là mới
đây việc Phan Xích Long còn xảy ra trong xứ này. Vậy mới biết rằng cái
độc quân chủ vào óc dân ta sâu quá, mà cái trình độ của dân ta cũng thấp
quá, chỉ có một người mà nói: “Mầy phải trung với người này phải kính
với người này”, thì nó mới hiểu. Mà nếu cứ nói ra cái tên nước Việt Nam
mà rằng: “Ấy là nước ông cha mầy, mầy phải thương”, thì tay nó không rờ
được, mắt nó không trông thấy được thì nó không thể làm thế nào mà
thương được. Vậy thì cứ trừ ra một cái nhà, một cái vườn, vài mẫu đất
nội chỗ con mắt nó thấy đó thì nó thương được mà thôi. Đã mấy năm nay
tôi thường thấy nhà báo hay nhà diễn thuyết, hễ mở miệng ra thì nói nước
có hai mươi triệu quốc dân, trong cái giọng nói thì hình như có cái
danh giá, có sự khoe khoang, có sự tin cậy. Nhưng mà tôi nghĩ trong hai
mươi triệu ai cũng biết có nhà mà không biết có nước; như thấy trong cái
nhà nào trong lúc rủi ro có ba, năm người con trai bị chết tuyệt tự,
hay nhà nào ruộng đất mà bị kiện thưa, hay là bị con ham cờ bạc thì xúm
lại nói ồn ào khắp dân gian, cho là việc quan hệ nhất ở trong xứ này.
Còn đến việc “mất nước” thì chẳng ai mơ màng vào đâu. Một dân tộc mà đối
với nước lơ láo lạt lẽo như thế cũng khốn nạn thật! Dân như vậy mà muốn
bỏ vua đi mà lập ra dân quốc, chắc trong các Ngài có ông cũng lấy làm
lạ. Nhưng mà tôi nghĩ rằng vì cái độc quân chủ giết hẳn cái lòng ái quốc
của dân Việt Nam ta, bây giờ muốn cho dân Việt Nam ta biết nước là của
chúng nó, thì phải đem cái tụi bù nhìn đó vất hết cả đi, thì nó mới có
thể tìm kiếm cái nước đó là nước của ai? Mà nòi giống ta thông minh, có
lẽ một ngày kia sẽ gặp thấy rằng ở trong cái miếng đất mấy nghìn năm lưu
truyền lại đây, cái quyền lợi của nó hãy còn nhiều. Cái quyền phép của
nó cũng có nhiều, rồi nó sẽ hiểu rằng xưa nay người mà gọi rằng vua quan
đó, chẳng qua là người thay mặt làm việc cho nó, nếu làm không xong thì
nó đuổi đi cũng không có lỗi gì.
Khi nào dân đã hiểu như thế thì nó mới biết thương nước. Mà nó có
biết thương nước thì một ngày kia mới mong tự do độc lập được, chứ không
thế thì cứ đời đời làm tôi mọi mãi.
SAO GỌI LÀ DÂN CHỦ?
Câu này ở Châu Âu thì không cần phải cắt nghĩa cho nhiều, nhưng mà ở
trong xứ mình thì tôi cắt nghĩa mau mau để cho người ta hiểu cái đại
lược.
Lịch sử – bất cứ là dân nước nào số người học thức cũng là phần ít
cả, thường thường nhờ cái đảng thượng lưu, trung lưu dìu dắt nó đi ấy lẽ
thường. Nhưng mà duy có dân châu Âu khác với dân ta có một việc; là từ
khi bắt đầu mới khởi ra thì họ cũng sùng trọng quân chủ. Nhưng không
biết thế nào hồi nước Hy Lạp họ lại có cái hộ gọi là Trưởng giả hội
nghị, thì do ông vua nhóm họp lại những bậc quí tộc mà lập pháp luật ban
cho dân. Lại có một cái hội tên là Quốc dân hôị nghị, phàm những luật
lệ mà ông vua cùng những người quí tộc đã đặt ra thì phải giao cho hội
ấy xem có bằng lòng thì mới được làm. Sau đến nước La Mã thì có hội nghị
“một trăm người” thì lấy trong quân lính mà sắp đặt ra hội ấy, phàm xứ
ấy có việc gì lôi thôi thì hội ấy bàn. Còn sau đến hồi dòng vua La Mã đã
mất, thì có một cái hội “La Mã nguyên lão viện”, lại một hội “La Mã
bình dân viện”. Cho nên sau khi La Mã đổi làm đế quốc chuyên chế mà cái
phép La Mã cũng phát đạt luôn luôn. Bây giờ các nước đâu đâu cũng bắt
chước La Mã cả.
Trong một lối từ khi mọi Nhật Nhĩ Man tràn xuống phá La Mã đế quốc,
các nước châu Âu được độc lập hết cả, thì cái chính thể hội nghị ấy đã
mất đi đến mấy trăm năm.
Lạ lùng thay người nước anh còn giữ lại được gọi rằng “Nhân dân hội
nghị”, “Hiền giả hội nghị”, hai hội ấy đều là vua nhóm những kẻ tài trí
trong dân gian để giao cho cái quyền “lập pháp”. Đến nay thành ra cái Hạ
Nghị Viện của Anh bây giờ, mà đến thế kỷ 17-18 lại truyền bá ra cả lục
địa châu Âu. Ấy là nói lược qua cả lịch sử dân quyền châu Âu.
ĐÂY TÔI XIN NÓI QUA CHÍNH THỂ DÂN CHỦ LÀ THẾ NÀO?
Bây giờ bên châu Âu trừ nước nào dân còn ngu dại, còn thì theo chính
thể dân chủ. Đây tôi nói về cái chính thể bên Pháp - ở trong nước có một
Hạ Nghị Viện quan hệ nhất. Số nghị viện thì trên dưới sáu trăm, dân
đúng hai mươi mốt tuổi trở lên thì ra bầu cử. Dân hai mươi lăm tuổi trở
lên thì được ra ứng cử. Được cử rồi thì gọi là Hạ Nghị Viện. Số phận của
nước Pháp cầm ở trong tay cái hội ấy, hội ấy thì chủ quyền để lập pháp
luật. Thứ nữa có một Nguyên Lão Nghị Viện. Cái viện ấy lại không phải
dân cử. Các hội đồng ở các tỉnh các hội nào mà nhà nước đã nhận có cái
nhân cách, và những người làm việc nhà nước thì lại ra ứng cử. Hội ấy
thì để coi về việc tiền bạc.
Khi nào bắt đầu đặt Tổng Thống, hay là thiếu mà đặt lại, thì hợp số
người trong hai viện ấy lại làm bỏ thăm. Người ta ứng cử cũng là ở trong
hai viện ấy. Ai được nhiều thăm thì làm Tổng thống. Khi Tổng thống đã
được bầu cử rồi, thì phải thề trước mặt hai viện ấy rằng: “Cứ giữ theo
hiến pháp dân chủ, không phản bạn, không theo đảng này chống đảng kia,
cứ giữ công bình, nếu có làm bậy thì dân cứ trục xuất ngay”. Trước thì
có Mac Mahon, sau thì có Millerand bị cách chức, cũng vi phạm hiến pháp.
Còn chính phủ thì cũng bởi trong hai viện ấy mà ra. Nhưng mà giao
quyền cho đảng nào chiếm số nhiều ở trong hai viện ấy thì được tổ chức
Quốc vụ viện (tức là chính phủ, toà nội các). Theo Quốc vụ viện bây giờ
chừng đâu cũng đến vài chục bộ, nhưng không phải ăn rồi ngồi không, vênh
râu lên đó như mấy ông Thượng thư ta đâu. Ông nào cũng có trách nhiệm
ông ấy cả. Nếu cái gì mà làm không bằng lòng dân, thế nào cũng có người
chỉ trích. Bởi vì ở trong hạ nghị viện thế nào cũng có hai đảng, một
đảng tả một đảng hữu; nếu cái đảng tả chiếm số nhiều mà cầm quyền trong
nước thì đảng hữu xem xét chỉ trích; cho nên có muốn làm bậy cũng khó
lắm.
Trong nước đã hiến pháp, ai cũng phải tôn trọng hiến pháp. Cái quyền
chính phủ cũng bởi hiến pháp qui định cho, lười biếng không được, mà dẫu
muốn áp chế cũng không chỗ nào thò ra được. Vả lại khi có điều gì phạm
đến pháp luật, thì người nào cũng như người nào, từ ông Tổng Thống cho
đến một người nhà quê cũng đều chịu theo một pháp luật như nhau.
Các quan chức về việc cai trị chỉ có quyền hành chính mà thôi, còn
quyền xử đoán thì giao cho các quan án là những người đã học giỏi luật
lệ, có bằng cấp. Các quan ấy thì chỉ coi về việc xử đoán, có độc quyền
độc lập, cứ theo lương tâm công bình, chiếu theo pháp luật mà xử, xử
chính phủ cũng như xử một người dân. Các quan án ở về một viện riêng gọi
là Viện Tư Pháp.
Quyền tư pháp cũng như quyền hành chính của chính phủ, và quyền lập
pháp của nghị viện, đều đứng riêng ra không họp lại trong tay một người
nào. Đây là nói sơ lược mà thôi, muốn hiễu kỹ cái chính thể dân trị thì
phải chuyên môn mới được.
Xem vậy thì biết dân trị tức là pháp trị (lấy phép mà trị người). Vì
quyền lợi và bổn phận của mọi người trong nước đều có pháp luật chỉ định
rõ ràng, không khác gì là đã có đường gạch sẵn, cứ trong đường ấy mà đi
tự do. Muốn bước tới bao nhiêu cũng không ai ngăn trở, chỉ trừ khi nào
xâm lấn đến quyền lợi của người khác thì không được. Vì đối với pháp
luật thì mọi người đếu bình đẳng không có ai là quan, ai là dân cả.
* * *
So sánh hai chính phủ quân trị và dân trị, ta thấy chủ nghĩa dân trị
hay hơn chủ nghĩa quân trị nhiều lắm. Lấy theo ý riêng của một người hay
là của một triều đình mà trị một nước, thì cái nước ấy không khác nào
một đàn dê, được ấm no vui vẻ là phải đói rét khổ sở chỉ tuỳ theo lòng
của người chăn. Còn như theo cái chủ nghĩa dân trị, thì tự quốc dân lập
ra hiến pháp, luật lệ, đặt ra các cơ quan để lo việc chung cả nước, lòng
quốc dân muốn thế nào thì làm thế ấy. Dù không có người giỏi làm cho
hay lắm, cũng không đến nỗi phải đè đầu khốn nạn làm tôi mọi một người,
một nhà, một họ nào.
Xét lịch sử xưa, dân nào khôn ngoan biết lo tự cường tự lập, mua lấy
sự ích lợi chung của mình thì càng ngày càng bước tới con đường vui vẻ.
Còn dân nào ngu dại cứ ngồi yên mà nhờ trời mà mong đợi mà trông cậy ở
vua, ở quan, giao phó tất cả những quyền lợi của mình vào trong tay một
người, hay là một chính phủ muốn làm sao thì làm, mà mình không hành
động, không bàn luận, không kiểm xét thì dân ấy phải khốn khổ mọi đường.
Anh em chị em đồng bào ta đã hiểu thấu các lẽ, thì phải mau mau góp sức lo toan việc nước, mới mong có ngày cất đầu lên nổi!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét